Vì sao các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Các nghiên cứu y học uy tín trên thế giới đã chỉ ra, những loại hạt khô không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn rất tốt cho sức khỏe. Trong số đó, phải kể tên đến một số loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt phỉ, hồ trăn, hạt mắc ca, hạt óc chó, hạt hồ đào… Tuy nhiên, vẫn có rất ít người biết tại sao các loại hạt này lại tốt cho sức khỏe và nên ăn bao nhiêu quả mỗi ngày?

Hạt dinh dưỡng

Tại sao hạt dinh dưỡng lại tốt cho sức khỏe?

Khoa học đã chứng minh, trong thành phần của các loại hạt có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, cung cấp cho cơ thể đầy đủ dưỡng chất như chất xơ, chất béo không bão hòa, protein thực vật, vitamin, khoáng chất và một số vi chất dinh dưỡng khác. Đây đều là những chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim cũng như có lợi cho những vấn đề mãn tính khác.

Việc ăn kèm các loại hạt trong bữa ăn chính sẽ giúp giảm bớt lượng thịt và chất béo không tốt cho sức khỏe. Đây cũng là cách mà nhiều người đang ăn kiêng sử dụng trong chế độ ăn của mình để giảm cân. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng loại hạt này để ăn sáng, nếu không có quá nhiều thời gian nhưng vẫn muốn đảm bảo bữa ăn của mình đầy đủ chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc số lượng hạt ăn trong ngày một cách hợp lý, vì nếu ăn quá nhiều sẽ rất dễ tạo nên tác dụng ngược lại. Mức tiêu thụ hạt trung bình hàng ngày được khuyến nghị là 28 g/1oz (khoảng một nắm người lớn). Đó có thể là một loại hạt đơn lẻ hoặc hỗn hợp yêu thích của bạn.

Nhưng trên thực tế, mỗi loại hạt lại có một thông tin dinh dưỡng khác nhau. Cho nên, bạn hãy tạo hỗn hợp các loại hạt lại với nhau theo sở thích ăn uống của mình hoặc thay đổi chúng trong tuần để đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa các nguồn dinh dưỡng này.

Một số lợi ích hàng đầu của hạt dinh dưỡng

Trong hạt dinh dưỡng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, còn được gọi là chất béo tốt. Bằng cách tiêu thụ axit béo không bão hòa đơn, giảm mức cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) (tức là cholesterol xấu) nhưng vẫn duy trì mức cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) của bạn (tức là cholesterol tốt) có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Các loại hạt có thể giúp đẩy lùi sự lão hóa trong cơ thể chúng ta. Vì trong thành phần của chúng có chứa các hợp chất gọi là polyphenol có tác dụng bảo vệ cơ thể, giúp trung hòa phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do có thể gây ra nguy hiểm. Ngoài ra, một số loại hạt còn chứa nhiều vitamin E, loại vitamin được biết đến như một chất chống oxy hóa, có thể làm giảm dấu hiệu của stress oxy hóa.

Việc giàu chất xơ và polyphenol, giúp các loại này có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, có lợi cho vi khuẩn tốt nằm ở bên trong đường ruột chúng ta. Nhiều nghiên cứu từng thực hiện cho thấy, hạt hạnh nhân và hạt dẻ cười làm tăng sự phát triển của vi khuẩn có lợi, dẫn đến tăng butyrate – một axit béo chuỗi ngắn, giữ cho tế bào ruột kết khỏe mạnh.

Tiêu thụ nhiều hạt dinh dưỡng giúp não bộ của người lớn tuổi phát triển tốt hơn. Một nghiên cứu đã quan sát thấy mối liên hệ nghịch giữa việc tiêu thụ hạt và việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Những chuyên gia này đã phát hiện việc ăn các loại hạt thường xuyên có thể giúp tăng cường chức năng não ở người lớn tuổi.

Điểm qua các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Hạt óc chó: Hết ngay thiếu ngủ

Trong hạt óc chó chứa rất nhiều acid béo omega 3, những chất này đều có lợi cho não bộ. Chúng giúp bạn điều chỉnh giấc ngủ về mức cân đối. Nếu bạn đang cảm thấy khó ngủ, thiếu ngủ trong thời gian dài hãy sử dụng hạt óc chó. Loại hạt tuyệt vời này sở hữu melatonin, một loại hormone khiến cơ thể bạn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn.

Hạt óc chó
Hạt óc chó

Hạt điều: Ngăn ngừa thiếu máu

Hạt điều có vị thơm ngon, bùi bùi khiến nhiều người yêu thích. Bên cạnh cảm giác ngon miệng, hạt điều còn mang lại một lượng dinh dưỡng lớn. Trong hạt điều chứa nhiều chất sắt và kẽm. Sắt có vai trò ngăn ngừa bệnh thiếu máu, cung cấp oxy cho tế bào trong cơ thể, trong khi đó kẽm lại tăng cường khả năng miễn dịch. Vì vậy hạt điều rất thích hợp để sử dụng sau một cuộc phẫu thuật hoặc khi bạn mới ốm dậy, đó là thời điểm cơ thể bạn thiếu máu và hệ miễn dịch vẫn còn yếu.

Hạt dẻ: Rất tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt dẻ cười
Hạt dẻ cười

Hạt dẻ là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Phụ nữ mang thai nên sử dụng hạt dẻ thường xuyên bởi lượng folate có trong hạt dẻ sẽ hỗ trợ mạnh mẽ sự hình thành các tế bào máu đỏ. Nhờ vậy mà thai nhi sẽ được hạn chế nguy cơ mắc bệnh khuyết tật ống thần kinh.

Hạnh nhân: Cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể

Hạt hạnh nhân
Hạt hạnh nhân

Sử dụng hạnh nhân mỗi ngày sẽ kích thích sự tăng trưởng hàm lượng Cholesterol tốt trong cơ thể , đồng thời cũng kiềm chế hàm lượng Cholesterol xấu. Nhờ vậy mà mức Cholesterol trong máu được kiểm soát cân đối, ngăn ngừa những biến chứng bệnh như tiểu đường, mỡ máu, cao huyết áp…vv. Công dụng tuyệt vời này đến từ việc hạnh nhân sở hữu một lượng chất béo không bão hoà đơn dồi dào hơn các hạt dinh dưỡng khác trong danh sách này.

Hạt bí ngô: Hạn chế cholesterol xấu trong máu

Hạt bí xanh

Người Việt Nam thường quen gọi hạt bí ngô là hạt bí. Hạt bí đã được chứng minh là có nhiều dưỡng chất qua cuộc thử nghiệm của trạm thực nghiệm Massachusetts. Hàm lượng protein và calo trong hạt bí ngô rất cao. Bên cạnh đó, loại hạt này cũng mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như vitamin, photpho, magie, đồng… Hạt bí có công dụng đặc biệt trong quá giảm cholesterol xấu trong máu. Bạn biết đấy, lượng cholesterol xấu trong máu quá cao sẽ gây ra các biến chứng như bệnh tiểu đường, tắc nghẽn động mạch…vv. Do đó, chúng ta cần ngăn ngừa tình trạng cholesterol xấu trong máu cao ngay từ sớm. Hãy sử dụng hạt bí thường xuyên để hạn chế tình trạng này bạn nhé!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Shopping Cart
All in one